Isang
kahanga-hangang katangian ng isang bata ang magkaroon ng kusang loob na pagkahilig
sa paglalaro ng chess. Dahil isa itong
palatandaan ng pagiging mapag-isip, matiyaga at maingat na katangian ng isang
tao na nasa napakamurang edad pa lamang.
Ngunit mas higit pa rito, nahuhubog sa paglalaro ng chess ang anumang
potensiyal ng isang bata. Dahil
napapalawig niya ang pang-unawa sa kahalagahan ng oras, pag-hawak sa sariling
paniniwala at pag-gamit ng diskarte.
Inilalarawan ng larong chess ang kanyang kabutihan at kagalingan sa
kanyang kasalukuyang ginagawa.
Sinasalamin nito sa mga kabataan ang katangian ng isang bata upang
maging isang siyang kapakipakinabang na mamamayan.
Mabuti
din na kagiliwan ng isang bata ang paglalaro ng chess dahil ipinapakita nito ang
pagkakaroon ng mga palatandaan sa isang bata upang maging isang magaling na pinuno
ito sa darating na panahon dahil sa kanyang malakas na pag-gamit ng isip sa
pagpapagalaw ng kanyang mga tauhan. Ang larong
chess ay pag-iisip, pagpaplano at pagpapagalaw sa mga kilos ng maraming tauhan ayon
sa kanya-kanyang papel na minamaniobra ng isang tao lamang – ang
manlalaro. Kinakabisa ng naglalaro ang
mga papel ng bawat piyesa. Saulado niya
ang mga kalakasan at kahinaan ng bawat piyesa, alam niya ang dapat na galaw ng bawat
isa. Inaalam ang mga kakayahan,
tungkulin at responsibilidad ng mga nito at patatakbuhin niya ang matagumpay na
pag-usad ng kanyang buong tauhan tungo sa isang misyon.
Kung
ilalapat sa totoong buhay, sa paglalaro ng chess ay nahuhubog ang kakayahan ng
bata na mapa-igting niya ang kanyang kakayahang mamuno dahil natututunan niya kung paano niya gamitin ang kakayahan at
kahinaan ng kanyang mga tauhan. Inaalam
ng isang pinuno ang mga katangian, tungkulin at responsibilidad ng bawat tauhan
niya upang malaman niya kung saan lugar niya ito nararapat ilagay. Sa pamamag-itan ng mahusay na diskarte ng
isang pinuno, alam niya ang papel sa buhay ng kanyang mga tauhan at ginagamit
niya ito upang isulong ang kagalingan ng kanyang nasasakupan. Inilalarawan ng chess ang mga taktika sa
pakikipaglaban upang iangat at ipagtangol ang isang kaharian, katulad ng
pagdala at pag-alaga sa isang grupo, samahan at kumpaniya.
Ang
mga batang mahilig maglaro ng chess ay kadalasan
kinakikitaan ng kahusayan sa akademiya.
Madalas ay nakakasama sila sa mga nagunguna sa kanilang pag-aaral. Ito ay sa kadahilanang natututunan nila na
paganahin ang isip hanggang sa kayang maabot nito, gumugol ng maraming oras at
magtiyaga hanggang matutunan ang pinag-aaralan.
Nagiging malakas din ang kanilang loob na mag-aral nang mag-isa at sa
pamamag-itan ng sariling pagpapasiya ay napapaunlad nila ang kanilang katalinuhan
at karunungan. Nagkakaroon din sila ng
lakas ng loob na makipagpag-usap kahit sa mga mas nakakatatanda sa kanila dahil
nagkakaroon sila ng kumpiyansa sa sarili.
Magandang
magkaroon ng interes ang isang bata sa paglalaro ng chess dahil nakakatulong
ito sa mga magulang sa pag-disiplina sa kanilang mga anak. Katuwang ito sa pagtuturo sa bata upang
maging masikap sa pag-aaral, mailayo sa mga hindi magandang bisyo at magamit
ang mga oras sa isang mahalaga at kapakipakinabang na bagay. Katuwang din sa pagpapalaki ng bata na sa
malusog nilang pag-iisip ay matutunan nila ang kahalagahan ng pagpapagana ng
isip sa mga sitwasyon na kinahaharap nila sa araw-araw. Ang chess ay hindi isang madaling laro. Para sa mga mayroong natural na interes sa
paglalaro nito ay hindi ito hadlang ngunit para sa mga gustong sumubok na
buhayin ang kanilang interes sa paglalaro nito ay kinakailangan nila ang
dedikasyon at disiplina upang matutunan at maisapuso ang kasiyahang nakukuha sa
paglalaro ng chess.
By Alex V.
Villamayor
November 25, 2011
No comments:
Post a Comment