Isa
sa memorableng ala-ala ng aking kabataan ay ang simbang gabi na sa kalungkutan
ay hindi ko nabubuo ang siyam na araw. Ang
ate ko ang siyang pursigido na mabuo ang siyam na araw, may mga taon pa nga na
nabubuo niya iyon. Alas-tres pa lang ng
madaling araw ay may umiikot ng banda ng musiko sa bawat pangunahing kalsada sa
amin. Nililibot nila ang buong bayan
upang mangising, sino ba naman ang hindi magigising sa mga oras na iyon na sa
katahimikan ng madaling araw ay napakalakas sa tenga ang tunog ng banda ng
musiko. Kaya kahit pupungas-pungas pa,
kailangan ng bumangon, magmumog, maghilamos, magkape at mag-bihis upang
magsimba. Paglabas pa lamang ng aming
bahay ay ramdam na agad ang malamig na simoy ng hanging pang-Disyembre. Kailangan na may soot kang pranela o
pang-ginaw kung tawagin sa amin. Naaala-ala
ko pa ang nag-iisa kong panginaw na isusuot ko taon-taon. Sa simbang gabi ay nakikita ang tatlong
malalaking parol na mas kilala sa tinatawag na Naglalakad na Parol na
nagsisilbing isang tatak-Angono. Ang mga
parol na ito na nakatakdang maglakad sa gabi ng bisperas ng Pasko na naging palaisipan
sa akin kung paano nga ba sila naglalakad.
Sa panahon na ito, ito ang mga bagay na masarap balikan at
hinahanaphanap na diwa ng totoong Pasko.
Totoo
naman na habang nakaupo sa loob ng simbahan habang naghihintay sa pagsisimula
ng misa ay talagang nakakaantok. Panay
ang hikab ko nuon pero kailangang labanan ko ang antok dahil kapag nagsimula na
ang misa at ang namuno ng banal na misa ay ang pari na kilala sa amin na
istrikto. Baka makita niya ako na natutulog
ay letra por letra na magsesermon talaga siya sa mga natutulog. Ngunit kapag umawit na ng mga awiting pamasko
sa bahagi na nag-aalay at nangungumunyon na ay gising na gising na ako dahil sa
masayang kumpas ng mga pamaskong kanta, bukod pa sa alam ko ang mga letra ng
mga kanta. Hanggang matapos ang banal na
misa, sa labas ng simbahan ay may mga paninda na pinakatinatangkilik sa lahat
ang puto-bumbong. Tuwing simbang-gabi
lang yata kami nuon nakakakain nito dahil nung mga araw na iyun ay sa ganung
okasyon lamang may nagtitinda ng puto-bumbong.
At kaparehas ng puto-bumbong ay ang mainit na tsaa na mula sa pinatuyong
dahon. Masarap ang tsaa mula sa
pinatuyong dahon kaysa sa naiinom natin ngayon na nakabalot sa maliit na tela.
May
paninda din na bibingka ngunit mas naging popular para sa amin ang
puto-bumbong. Isang tradisyional na
kakanin ang puto-bumbong dahil sa nakaugalian itong kainin tuwing sa panahon ng
kapaskuhan. Sa napakaganda nitong kulay
na ubi, minsan ay rosas ay napakasarap kainin ang umuusok na puto na nilagyan
ng mantikilya at binudburan ng kinudkod na niyog. Ito ay isang kakanin na gawa sa giniling na
malagkit na bigas, Tinawag itong
puto-bumbong dahil ito ay puto na niluto sa loob ng maliit na bumbong ng
kawayan. Kahit matagal ang paghihintay
sa pagbili dahil sa dami ng mga mamimili ay nakakalibang naman panorin ang
pagluluto nito. Mula sa pagsisilid ng
giniling na bigay sa bumbon na ang dulo ay sandaling pinapainitan pa sa mainit
na singaw ng tubig mula sa lutuan at isasaksak sa nakahulmang lutuan nito
hanggang sa itinataktak sa dahon ng saging.
Pagkatapos ay papahiran ng mantikilya at saka bubudburan ng niyog na may
kahalong asukal, at saka babalutin sa dahon ng saging – totoong nakakagutom
panoorin.
Mula
sa pag-gising ng maaga sa loob ng siyam na araw at ang pakikipaglaban sa antok sa
madaling araw ay sakripisyo talaga ang buuin ang simbang gabi. Mabuti na lamang at mayroong puto-bumbong na
siyang nagpapawi ng mga ito at magsisimula ng isang magandang umaga.
Alex V. Villamayor
December 16, 2014
No comments:
Post a Comment