Wednesday, June 21, 2017

PAMILYADO (Para sa Fathers' Day)

(Tagalog version)
Nang umalis ako, isa lang ang naman ang gusto ko - ang ikabubuti nila. Dami ko nga naririnig na kwento. hirap, lungkot, at peligro sa abroad. Pero para sa isang ama. Lahat ng ito ay haharapin niya. Kailangan magsakripisyo magagandang bagay na iiwan. Libangan, kaibigan, tahanan, pansariling kaligayahan, para sa isang padre de pamilya ang lahat ng ito babalewalain. Ayaw ko talaga pero kailangan eh.

Ok lang sa una pero kakabaliw na kapag nag iisa kana. nakakainip talaga. Iba pang ugali ng mga amo dito. wala pwede komontra, ganun kultura nila. Subsob sa trabaho nalang para makaraos lang ang mga araw. Hirap na sa ofis, hirap parin sa bahay. Damit mo laba mo, pagkain mo luto mo, pag magksakit ka sarili mo mag aalaga.  Dito ko nami-missed ang aking asawa at mga anak.

Hanap nalang ng paraan. Laboy, kain, running at walking pampalipas oras din. Sa billiard at dart dito ako nalibang nang todo-todo. Ganito buhay dito, na ayaw kong matulad ng anak ko kaya ako nagtitiis dito upang di rin sila mapunta dito mahirap talaga ang buhay abroad. Hirap man masaya na ako ibigay ang sa aking pamilya ang magandang buhay.

Ang bilis ng panahon. Gusto ko na makaalis dito. dami ko ng nalampasanag mga panahon sa mga anak at asawa ko. Pero habang naririto ang lahat nga ito ay kinakaya ko para sa kanila.

Maligayang Araw ng mga Tatay.


(Bisaya version)
Sa akong paglakaw, isa lang naman ang akong gusto, ang matagaan ug maayong kaugmaon ang akong mga minahal.  Daghan ko ug nadungog nga mga esturya, mga kalisod, kamingaw ug kadelikado sa abroad. Ka amahan nga sama kanako... Ang tanan iyang kayahon ug sagubangon. Kinahanglan magsakripisyo..biyaan ang tanan. Kalingawan, mga amigo,pinuy-anan ug ang kaugalingong kalipay. Para sa isa ka padre de pamilya ang tanan ibaliwala. Deli man jud unta ko gusto nga malayo sa inyo pero kinahanglan man.

Ok lang sa sinugdanan pero makabuang na labina ikaw nalang isa. pagkamingaw nalang. Lain pa mga batasan ang mga amo deri, deli pwede kontrahon, mao man ang ila kultura. Subsob sa trabaho para dali rang mulabay ang panahon kapoy na sa opisina samot na sa balay. Mga saninang hinubuan ikaw maglaba, sa pagkaon ikaw magluto, kung magkasakit ikaw lang mag asikaso sa kaugalingon nimo.  Diri nako mabati ang kamingaw sa akong asawa og mga anak.

Mangita nalang ko ug pamaagi. Laag laag tapos kaon, dagandagan ug baktabaktas para pampalabas sa mga oras. Sa billiard at dart deri ko nalingaw ug mayo. Mao ni kinabuhi deri nga dle ko gusto nga matagamtaman pud sa akong mga anak. Mao nga nag antos ko deri karon kay para deli na mapariha ang akong mga anak sa ako, lisod man pero nalipay nalang pud ko nga mahatag nako ang kaginsa akong pamilya ang maayong kinabuhihawaan nila.

Ka paspas sa panahon. Gusto na nakong makahawa nako deri, daghan na kaayong mga panahon nga wala ko sa kiliran sa akong mga anak ug asawa. Pero mentras nga naa pako deri ang tanan akong kayahon para sa ilaha.

Malipayong Adlaw sa mga Amahan.
  

(Kapampangan version)
Nyang  meko ku , metung yamu naman ing buri kua: ing ikakasalese da. Karakal ku dimdam a kwentu,sa-kit,lungkut at peligru king abrod.  Pero king metung a tatang…keganagana harapan na ngan.  Kailangan y sakripisyu ngan deng  lakwan mung mangasanting a bage.  Libangan,kaluguran,bale,pansariling ligaya.   Para king metung a padre de pamilia keganagana ibaliwala mu.   Adyang eku bisa pero kailangan e.

Okey mu pag mumuna pero maka murit pag ika namung dili , talagang makainip.  Aliwa lapa ugali deng amu keni , e pwede kumontra, makanta ing kultura da.  Subsub king obra namu para miraus lamu deng aldo. Masakit na king opis, masakit mu rin king bale.  Malan mu pipi mu,pamangan mu lutu mu,pag mesakit ka  sarili mumu ing lingun. Ekula a mimis y misis at deng anak.

Mantun namu paralan gumala, mangan, mamulandit at mag lakadlakad pampalipas murin oras.  King billiard at dart ku maglibang todung todu.  Makantini ing bie keni, na eku bisang pakyapusan na ning anak ku.  Kaya mu magtiis ku keni bang ela murin mipunta keni , masakit talaga ing bie abrod.  Masakit man masaya naku na abibie ku ngan karela. 

Anakabilis ing panahun.   Bisa nakung mako keni.   Karakal kuna limpasan a panahun kareng anak at asawa ku.  Pero habang atyu ku keni keganagana paki agyu ku para karela.

Maayap Fathers day kareng Kekatamung Tatang.

No comments: