Wednesday, February 14, 2018

ARAW NG MGA PUSO PARA SA NANAY

Sa maraming taon na mga nagdaan
ay paulit-ulit ko lang nakakalitgtaan
ang aking Nanay, di ko nasasabihan
sa araw na ganitong pinaghahandaan
ng Happy Valentine’s Day man lang

Nuon kasi ay hindi ko nararamdaman
O ni hindi ko nga talaga namamalayan
Mayroon na pala akong pagkukulang
Sa nanay iparamdam ang kasiyahan
Tuloy ako ay nagsisisi nang lubusan

Mula sa mga kasamahan at kaibigan
Mga oras at pagod ay pinaglaanan
Sa Araw ng Mga Puso’y inalalahanan
Ginupit na pulang puso ay binigyan
O mga salitang pagbati ay binitawan

Ngunit nalimutan ko na ng tuluyan
Si Nanay ay kahit bulungan man lang
Ngayong naka-handa na siya’y sabihan
Paano maririnig nang ubod-kasiyahan
Kung ang pandinig wari’y nauubusan

Alam kong sa bawat oras na nagdadaan
Dating lakas ay unti-unting nababawasan
Ngunit hinding-hindi ang pakiramdam
Ng isang ina sa simulat-simula pa lamang
Sa kanyang mga anak magpakaylanman

Para kay Nanay sana iyong mapakinggan
Itong Araw ng mga Puso ang panambitan
Ng iyong mga anak sana ay pagdamutan
Kung hindi man lang nasabi nuon pa man
Ngayo’y sana’y iyong lubos-maramdaman

No comments: