Tuesday, October 02, 2018

MGA ARAL SA PAGMAHAL NG MGA BILIHIN



Ang sumusunod na artikulo ay akmang isinulat para sa aralin ng isang mag-aaral sa haiskul.

Ang pamilya ang pinakamaliit na bahagi ng lipunan.  Dito nagsisimula kung paano magiging kapaki-pakinabang na mamamayan ng bayan ang isang tao.  Kung ano ang ugali ng isang tao ay madadala niya ito hanggang sa labas ng kanyang tahanan.  Kaya marapat lamang na sa loob pa lamang ng tahanan ay mahubog na ng mga magulang ang kanilang anak upang maging isang mabuting mamamayan.  Kaya dapat na dito magsimula ang pagtuturo ng tama at pagbabago ng kamalian.  Sa punto ito, kasama na dito ang usaping panglipunan tungkol sa pagtaas ng mga presyo ng produkto at serbisyo.  Sa panahon ngayon na ang buhay ay nagiging mahirap dahil sa patuloy na pagtaas ng presyo ng mga bilihin dulot ng pagbaba ng halaga ng ating salapi, mahalagang maituro ng magulang sa kanilang mga anak ang kahalagahan ng pagtitipid at pag-iimpok.   Sa ganitong mga panahon natin mauunawaan na ang halaga ng bawat sentino at bawat piso na dumadaan sa ating mga kamay.

Sa isa naming hapunan, ipinaliwanag ng aking ina ang aming mga nararapat gawin sa mga ganitong pagkakataon.  Naging pagkakataon na rin ito upang maunawaan ng bawat isa ang mga sakripisyo na gagawin.  Sa huli, ang lahat ng ito ay para sa aming pamilya.  Ang aking pamilya ay isa sa nakakaramdam ng kasalukuyang hirap ng buhay.  Ang aking mga magulang ay sinisikap kaming mga anak nila na mabigyan ng magandang edukasyon sa kabila ng sakripisyo nila.  Tinitiis ng aking ama ang malayo sa amin upang matupad lamang ang kanilang tungkulin sa amin.  Gayun din ang aking ina, sinisikap niya na mapag-abot ang aming mga pangangailangan sa kabila ng lumalaki naming gastusin.  Sa aming pagtutulungan, kailangan namin magsagawa upang ang mga paghihirap na ito ay aming malampasan.  Kailangan ng bawat isa ang maghigpit ng sinturon.  Kailangan ng bawat isa ang magsakripisyong magtipid upang makatulong na maibsan ng kahit konti ang aming gastusin.  Sabi ng aking ina, ang salapi ay hindi pinupulot bagkus ito ay pinaghihirapan ng dugo at pawis ng aking ama.  Kailangan namin pahalagahan ang bawat kusing na ibinibigay sa amin.  Dahil sa bandang huli kapag natutunan namin ang pagtitipid ay magagamit namin ito sa aming magiging buhay pagdating ng panahon.

Mahalagang naipaliwanag sa amin ng aking ina na ang pagtitipid ay iba sa pagiging kuripot.  Ang matipid ay ang hindi paggastos sa mga bagay na hindi kailangan.  Samantalang ang kuripot ay pagiging maramot o mayroong yaman sa pera ngunit hindi gumagastos sa kadahilanang ayaw mabawasan ang yaman.  Ang payo sa amin ng aking ina, maging praktikal kung kailangan bang bilhin ang isang bagay upang sa gayon ay hindi ito masayang.  Dahil kapag hindi naman ito mahalaga sa amin ay para na rin namin binabale-wala ang paghihirap sa pagtratrabaho ng aming ama.  Ang aking mga interes sa buhay ay simple lamang.  Ayaw ko ng mga mararangyang gamit sa katawan, mga labis na kasiyahan sa paglalaboy at magarbong pakikisalamuha.  Nagpapasalamat ako sa naging ugali kong ito dahil naiiwasan ko ang maging bulagsak sa pera at maging magarbo sa buhay na hindi naman kinakailangan.  At nagpapasalamat din ako dahil karamihan sa mga bagay na kasama sa pagtaas ng mga bilihin ay hindi gaanong umapekto sa mga simpleng bagay na gusto ko.  Ang simpleng paglalakad sa baybayin, pagmamasid sa mga luntian ng kapaligiran, pagtugtog ng gitara at iba pa ay ang aking mga nais sa simpleng buhay.  Ang aking pamilya ay nagtutulung-tulungan upang makasabay sa nagtataasang presyo ng mga bilihin.  Ang prayoridad ay mahalaga.  Kung gagawin natin na sa halip na sa mga materyal na bagay gastusin ang malaking halaga ay mabuting ilaan ito sa pang-araw-araw na pagkain o sa pag-iimpok.  Mas unahin natin kung ano ang kailangan kaysa sa kung ano ang kagustuhan.  Dahil anut-anuman ay maaari nating gawin an gating kagustuhan anumang oras sa ibang pagkakataon.

Isang panlipunang suliranin ang pagtaas ng presyo ng mga bilihin.  Ngunit hindi lamang gobyerno ang dapat kumilos upang matugunan ang suliraning ito.  Ang bawat pamilyang-Pilipino ay kailangang makibahagi din sa pakikipagtulungan upang malabanan ang nangyayaring ito.  Kung sa loob pa lamang ng tahanan ay matuturuan ang bawat isa na matutong maging masinop, makakaraos kahit papaano ang bawat pamilya.  Dahil ang bawat isang pamilya kapag nagsama-sama sa isang maliit na mabuting gawain ay isang malaking tagumpay ng ating pamahalaan.

No comments: